วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

บทที่ 2 การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

การปรับแต่งคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต


สำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้งานภายในบ้าน จำเป็นจะต้องมีส่วนประกอบสำคัญที่จะสามารถเชื่อมต่อระหว่างผู้กับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ประกอบด้วยส่วนประกอบสำคัญ
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
โมเด็ม
โปรแกรมสำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต
วิธีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
การเลือกผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต


อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
เมนบอร์ด มีประสิทธิภาพสูงพอสมควรในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในทั่วไป จะมีซีพียูรุ่น Celeron, Pentium iv และ amd ซีพียุเหล่านี้จะรองรับการใช้งานระบบมัลติมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอ การ์ดเสียง และลำโพง
หน่วยความจำแรม จะขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการที่ใช้ แต่อย่างน้อยไม่ควรต่ำกว่า 64-128 mb ในปัจจุบันนิยมใช้ windows xp หน่วยความจำแรมไม่ต่ำกว่า 256 mb
จอภาพและการ์ดแสดงผล สามารถแสดงผลได้ตั้งแต่ 256 สีขั้นไป
ระบบมัลติมิเดีย คือ การ์ดเสียงพร้อมลำโพง เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกรุ่นจะมีให้เฉพาะ การ์ดเสียง และลำโพงเท่านั้น อุปกรณ์เสริมอื่นๆ คือ ไมโครโฟน และกล้องเว็บแคม ผู้ใช้จะต้องหาเพิ่มเติมเองเมื่อต้องการใช้งาน


โมด็ม
โมเด็ม หรือ ( modulator/demodulator) มีหน้าที่แปลงข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล ของระบบคอมพิวเตอร์ให้เป้นสัญญาณเสียงในรูปแบบแอนะล็อก เพื่อให้สามารถส่งไปทางโทรศัพท์ได้ การ modulate โดยที่ปลายทางก็จะมีโมเด็มทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงในรูปแบบแอนะล็อก ซึ่งรับมาจากโทรศัพท์ให้กลับมาเป็นข้อมูลแบบดิจิทัล เพื่อใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เรียกว่า demodulate เนื่องจากสายโทรศัพท์ส่วนใหญ่จะสามารถส่งข้อมูลได้ ไม่เกิน 56 kbps โมเด็มแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
โมเด็มแบบภายใน
โมเด็มแบบภายนอก
โมเด็มแบบ pcmcia


โปรแกรมสำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต
1. โปรแกรมระบบปฏิบัติการ จำเป็นมากสำหรับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกชนิด เพราะจะเป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่จัดสรรทรัพยากรต่างๆ ในระบบในระบบ หน่วยความจำ การบันทึกข้อมูล และอุปกรณ์ต่อเชื่อมอื่นๆ
2.โปรแกรมเว็บบราว์เซอร์ คือ โปรมแกรมที่ใช้เปิดเว็บเพจต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต โปรมแกรมนี้จะสามารถมากมายที่จะเป็นประโยชน์ในการท่องเว็บ
3.โปรแกรมรับส่งจดหมายอิแล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่ข้อมูลจดหมายโดยสร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บจดหมายไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
4.โปรแกรมสำหรับการสื่อสารบนอินเตอร์เน็ต ใช้สำหรับการสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตด้วยกัน ในรูปแบบของการพิมพ์ข้อความโต้ตอบ เรียกว่า chat
5.โปรแกรมมัลติมีเดียบนอินเตอร์เน๊ต ใช้งานบนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันมีหลากหลายรู้แบบ ทั้งรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง วีดีทัศน์
วิธีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
จะใช้โมเด็มแบบหมุนโทรศัพท์ เรียกว่า “dial –up’’ ทำหน้าที่แปลงข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ในรูปแบบของดิจิทัล ให้เป็นสัญญาณเสียงในรูปแบบแอนะล็อก เพื่อส่งข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ ความเร็วของการส่งข้อมูลอยู่ที่ 33.6 kbps และสำหรับการรับข้อมูลอยู่ที่ 56 kbps
การรับส่งข้อมูลแบบบรอดแบนด์
1. การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ isdn ( intergrated services digital network )
2.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ adsl ( asymmetric digital subscriberv link )
3.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบเคเบิลโมเด็ม ( cable modem )
4.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านดาวทียม ( satellite )
5.การเชื่อต่ออินเตอร์เน็ตแบบวงจรเช่า ( leased line )
1.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ isdnถ้าต้องการใช้ระบบ isdn จะต้องขอหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ที่เป็น isdn การให้บริการ isdn แบ่งออกเป็น 2 ระดับBai สำหรับผู้ใช้รายย่อย ตามบ้านพัก หรือหน่วยงานขนาดเล็ก มีความเร็วเต็มที่ 128 mbpsPri สำหรับองค์กรขนาดใหญ่โดยการเดินสายเคเบิลใยแก้วนำแสง จะมีช่องสัญญาณสำหรับการสื่อสาร 30 ช่องสัญญาณ แต่ละช่องมีความเร็วที่ 64 kbps
2.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ adsl การบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงโดยผ่านทาง สามารถ ใช้กับการเชื่อมต่อผ่านทางสายโทรศัพท์แบบเดิม สามารถเปลี่ยนสายโทรศัพท์ธรรมดาให้เป็นสายดิจิทัล มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูง
3.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบเคเบิลโมเด็ม มีความเร็วสูงที่ไม่ต้องใช้สายโทรศัพท์ อาศัยเครือข่ายเคเบิลจากผู้ให้บริการ ถ้าต้องการใช้บริการแบบเคเบิลโมเด็มจะต้องใช้บริการของ asia net การทำงานของเคเบิลโมเด็มจะคล้ายกับ adsl มีการเข้ารหัสสัญญาณดิจิทัลด้วยความถี่สูง แล้วส่งผ่านสายเคเบิลไปยัง ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต กรณีนี้สายโคแอกเซียลทำให้สามารถรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูง
4.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม
เป็นบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีผู้ให้บริการเพียงรายเดียว cs internet ในเครือชินคอร์ปอเรชั่นเจ้าของดาวเทียมไทยคม การรัยข้อมูลด้วยสัญญาณความเร็วสูงมามายังผู้ใช้ในระดับเมกะบิตผ่านดาวเทียมโดยผู้ใช้จะต้องติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียม ส่วนการส่งข้อมูล ทำการผ่านทางโมเด็มและสายโทรศัพท์มีความเร็วแค่ 56 kbps การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เป็นช่องทางที่ถูกรบกวนได้ง่ายจากสภาพดินฟ้าอากาศควรเตรียมช่องทางอื่นในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไว้สำรองในการใช้งาน
5.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบวงจรเช่า
การเชื่อมเอนเตอร์แบบ leased line จะเหมาะกับการใช้งานสำหรับองค์กร สถาบันการศึกษา หรือระบบธุรกิจต่างๆที่มีผู้บริการเอนเตอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก โดยไม่ต้องหมุนโทรศัพท์เข้าไปยังศูนย์บริการอินเตอร์เน็ตเพราะการเชื่อมแบบ leased line จะเชื่อมกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง
ค่าใช้จ่ายในการเช่าต้องเป็นรายเดือน โดยจะเสียค่าบริการตามความเร็วที่เช่าสายสัญญาณเป็นอัตราเดียวกันทุกเดือน และไม่ต้องเสียค่าบริการตามชั่วโมงการใช้งานอีก
ในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีผู้ใช้บริการเอนเตอร์เน็ตจำนวนมาก จะนิยมการเชื่อมต่อเอนเตอร์เน็ตแบบนี้ เพราะสามารถใช้งานเอนเตอร์เน็ตได้โดยไม่จำกัดปริมาณการงาน โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาต่างๆ จะต้องให้บริการแก่นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรในหน่วยงาน
การเลือกให้ผู้บริการเอนเตอร์เน็ต (isp)
โดยมีวิธีหลักการที่ต้องคำนึง ดังต่อไปนี้
1. ความน่าเชื่อถือ ควรจะพิจารณาว่าผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบริษัทนั้นมีความน่าถือในการให้บริการมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะสามารถหาข้อมูลได้โดยการสอบถามจากผู้เคยใช้บริการโดยตรง
2. ประสิทธิภาพของระบบ โดยพิจารณาจากความเร็วใยการรับส่งข้อมูล การเชื่อมต่อกับสายโทรศัพท์หลุดบ่อยหรือไม่ หรือในขณะที่เรากำลังทำการโอนย้ายข้อมูล และเกิดสายโทรศัพท์หลุดก็จะทำให้เราต้องเสียเวลาในการโอนย้ายข้อมูลใหม่
3. หมายเลขโทรศัพท์ ผู้ให้บริการเอนเตอร์เน้ตจะต้องมีช่องทางให้กับบริการด้วยโมเด็ม ดังนั้นจำนวนผู้บริการจะต้องสำพันธ์กับหมายเลขโทรศัพท์ที่จัดหาไว้
4. อัตราการใช้โมเด็ม ผู้ให้บริการเอนเตอร์เน็ตจะต้องมีคู่สายโมเด็มเพียงพอต่อการรองรับการใช้บริการของลูกค้า
5. ค่าบริการ โดยเราเลือกซื้อตามปริมาณการใช้งานของเราได้เพื่อให้คุ้มค่าต่อปริมาณค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายไป
6. ค่าธรรมเนียมต่างๆ พิจารณาว่าผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแต่ละแห่ง นอกเหนืออัตราค่าบริการแล้วมีการคิดค่าธรรมเนียมอื่นๆ อีกหรือไม่
7. บริการเสริม ผู้บริการอินเตอร์เน็ตได้มีบริการเสริมอื่นๆ ให้บริการอีกหรือไม่ เช่น มีพื้นที่ว่างสำหรับการสร้าง Homepage และมี E – mail Address ให้ด้วยหรือไม่


การติดตั้งโปรแกรมเชื่อมต่อแบบ Dial-up Connection


การติดตั้ง Network Connection สำหรับ Windows XP Professional
หลังจากที่ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับเชื่อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้ว (โมเด็มและคู่สายโทรศัพท์) จากนั้นจะเป็นการติดตั้ง New Connection Wizard เริ่มต้นดังนี้





1. คลิกที่เมนู Start เลือก All Programs >> Communications >> New Connection Wizard





2. จะปรากฎ New Connection Wizard คลิกเลือกที่ Next





3. คลิกเลือก Connect to the Internet และคลิกเลือก Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป



4. คลิกเลือก Set up my connection manually คลิก Next





5. เลือกเมนู Connect using a dial-up modem คลิก Next







6. พิมพ์ชื่อ ISP ที่ให้บริการเช่น "ราชภัฏ" คลิก Next





7. ในช่องว่างให้ใส่ Phone Number ให้พิมพ์ 029426800 เพื่อใช้ติดต่อเข้ามายัง Digital Modem





8. ตอนนี้อยู่ที่หน้าจอ Internet Account Information จะมีช่องว่างเพื่อให้กรอก Username,Password จากนั้นให้กรอก Username และ Password ที่ได้รับให้ถูกต้องและคลิก Next





9. ขั้นตอนสุดท้ายของการสร้าง New Connection Wizard ถ้าต้องการให้ปรากฏ Icon ราชภัฏ ที่หน้า desktop ให้คลิกที่ Add a shortcut to this connection to my desktop จะปรกกฏเครื่องหมายถูกหน้าข้อความและคลิก Finish เป็นอันสิ้น สุดขั้นตอนหมายเหตุหลักจากเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ Windows XP จะสร้าง Icon ใหม่ที่หน้า Desktop จากที่เราตั้งชื่อว่า"ราชภัฏ" เพือใช้เรียกการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
10. เมื่อต้องการใช้งานให้ Dubble Click ที่ Icon "ราชภัฏ" แล้วคลิก Dial





11. ระบบจะทำการตรวจสอบ Username Password
12. เมื่อระบบเชื่อมต่อได้แล้วจะปรากฏ ตรง Taskbar ข้างล่างด้านขวามือ





13. ต้องการยกเลิกการใช้งานคลิก Disconnect


การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
ขั้นตอนการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
ขั้นตอนที่1 ดับเบิ้ลคลิกไอคอน (SU Net) เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตหน้าเดสก์ทอป จะปรากฎ
1.1. ใส่ Username เช่น malee@su.ac.th
1.2. ใส่ Password
1.3. ถ้าต้องการให้วินโดว์บันทึกรหัสผ่านไว้ เพื่อให้ครั้งต่อไปไม่ต้องใส่รหัสผ่านก็ให้
คลิก Save Password และคลิก Me only
1.4. แล้วทำการคลิก Dial เพื่อหมุนโมเด็มไปยังผู้ให้บริการ (ISP)





ขั้นตอนที่2 จะแสดงการเชื่อมต่อว่าทำการต่อไปที่เบอร์โทรศัพท์ใด



ขั้นตอนที่3 ถ้าเชื่อมต่อได้จะเปลี่ยนเป็นสถานะเป็น Verifying user name and password แต่ถ้าเชื่อมต่อไม่ได้หรือสายไม่ว่างจะมีข้อความบอกว่า Line Busy





ขั้นตอนที่4 ถ้าเครื่อง Server ทำการตรวจสอบว่า Loggin กับ Password ถูกต้องจะเปลี่ยนสถานะเป็น Registering yourcomputer on the network แต่ถ้าหากไม่ถูกต้องจะมีหน้าต่างให้ใส่ Username และPassword อีกครั้ง



ขั้นตอนที่5 เมื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้วจะปรากฎรูปไอคอน connection ตรง Task Bar มุมขวาล่างว่าได้ทำการเชื่อมต่อได้แล้วและเชื่อมต่อด้วยความเร็วเท่าไร





ขั้นตอนที่6 หากต้องการดูสถานะหรือ Disconnect Log out ออกจากระบบให้ดับเบิ้ลคลิกที่ Icon connection ตรง Task Bar
มุมขวาด้านล่างขึ้นมา จะปรากฎหน้าต่างแสดงสถานะการทำงานดังรูปดังนี้
6.2 Status : สถานะการเชื่อมต่อว่ากำลังเชื่อมต่ออยู่หรือไม่
6.3 Duration : ระยะเวลาในการใช้
6.4 Speed : เชื่อมต่อด้วยความเร็วเท่าไหร่
6.5 Bytes received : อัตราการรับข้อมูล





ขั้นตอนที่7 หากต้องการยกเลิกการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ให้คลิกที่ Disconnect







การยกเลิกการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต


ในกรณีที่คุณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ คุณต้องยกเลิกการเชื่อมต่อทุกครั้งที่ใช้อินเทอร์เน็ตเสร็จ หากคุณใช้การเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ คุณจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่เสมอ ไม่ว่าจะใช้เว็บหรือไม่ก็ตาม การปิดเว็บเบราว์เซอร์ จะเป็นการปิดอินเทอร์เน็ตเซสชันลง แต่คอมพิวเตอร์ของคุณยังคงเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่


การยกเลิกการเชื่อมต่อจากการเชื่อมต่อผ่านสายโทรศัพท์


เมื่อต้องการยกเลิกการเชื่อมต่อจากการเชื่อมต่อผ่านสายโทรศัพท์ ให้ค้นหาปุ่มที่มีชื่อว่า "ยกเลิกการเชื่อมต่อ" นอกจากนี้คุณยังสามารถทำตามขั้นตอนนี้คลิกไอคอนการเชื่อมต่อ ในพื้นที่แจ้งเตือน คลิก เชื่อมต่อกับเครือข่าย แล้วคลิก ยกเลิกการเชื่อมต่อ


การปิดใช้งานการเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์


แม้ว่าการเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์จะ "เปิด" อยู่เสมอ ในบางครั้งคุณอาจจำเป็นต้องปิดการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาเปิด 'การเชื่อมต่อเครือข่าย' โดยการคลิกปุ่ม เริ่มคลิก Control Panel คลิก เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต คลิก ศูนย์เครือข่ายและการใช้ร่วมกัน แล้วคลิก จัดการการเชื่อมต่อเครือข่ายคลิกขวาที่การเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ แล้วคลิก ปิดการใช้งาน ถ้าคุณได้รับพร้อมท์ให้ใส่รหัสผ่านของผู้ดูแลหรือการยืนยัน ให้พิมพ์รหัสผ่านหรือทำการยืนยัน




แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2




1. การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในรูปแบบใดที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุด
ก. Dial-up
ข. Leased Line
ค. Satellite
ง. ISDN

2. โมเด็ม (Modem)สามารถรับส่งข้อมูลไม่เกินเท่าไหร่
ก. 50 Kbps
ข. 56 Kbps
ค. 60 Kbps
ง. 66 Kbps


3. Organizing หมายถึงอะไร
ก. การวางแผน
ข. การจัดองค์การ
ค. การรายงาน
ง. การงบประเมิน


4. การให้บริการ แบบ BAI เหมาะสำหรับผู้ใช้อย่างไร
ก. สำหรับผู้ใช้รายย่อย
ข. สำหรับองค์กรขนาดใหญ่
ค. สำหรับผู้ใช้ในการทำงานเยอะๆ
ง. สำหรับผู้ใช้ในการเล่นเกมส์
5. การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบ ISDN แบ่งออกเป็นกี่ระดับ
ก. 1 ระดับ
ข. 2 ระดับ
ค. 3 ระดับ
ง. 4 ระดับ


6. การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบเคเบิลโมเด็ม เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงต้องใช้สายโทรศัพท์ หรือไม่
ก. ใช้
ข. ไม้ใช้
ค. ใช้ก็ได้ ไม่ใช้ก็ได้
ง. ไม่มีข้อถูก


7. ข้อดี-ข้อเสีย ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม
ก. ความเร็วในการรับข้อมูลสูง
ข. ช่องทางการสื่อสารจะถูกรบกวนได้ง่าย
ค. มีอุปกรณ์ที่มีราคาแพง
ง. ถูกทุกข้อ


8. Leased Line เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบใด
ก. แบบผ่านดาวเทียม
ข. แบบ ADSL
ค. แบบวงจรเช่า
ง. แบบ ISDN
9. ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าขึ้นอยู่กับสิ่งใด
ก. การโฆษณา
ข. ความพึงพอใจ
ค. การลดราคา
ง. ของแจกและของแถม


10. โปรแกรมที่เปิดใช้สำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต คือโปรแกรมใด
ก. Microsoft word
ข. Microsoft NetMeeting
ค. Internet Explorer
ง. Windows Media Player



      เฉลย : 1.2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9. 10.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น